เรื่องของ “การอ่าน” และการใช้ภาษานั้นเป็นสิ่งจำเป็นต่อลูกรักค่ะ โดยเฉพาะภาษาไทยซึ่งเป็นพื้นฐานของทักษะการสื่อสารของเขาในอนาคต และการส่งเสริมให้ลูกได้เรียนรู้และเข้าใจภาษาเกิดอย่างถ่องแท้ ถูกต้อง ชัดเจน จะนำเขาไปสู่การเรียนรู้และต่อยอดภาษาที่ 2 หรือ 3 ได้อย่างดีต่อไป

แต่อย่าคิดว่าการส่งเสริมทักษะทางภาษาให้ลูกเป็นเรื่องที่ปล่อยตามธรรมชาติได้เดี๋ยวเขาก็อ่านได้เอง เขียนได้เองนะคะ ขึ้นชื่อว่า “ทักษะ” แล้วต้องมาพร้อมกับการ “ฝึกฝน” อย่างมี “วินัย” ค่ะ จึงจะสัมฤทธิ์ผลสูงสุด ฉะนั้น เริ่มตั้งแต่ยังเล็กๆ เลยค่ะ เมื่อเจ้าตัวเล็กเริ่มพูดจาอ้อแอ้ได้แล้วก็มาเริ่มฝึกวินัยการอ่านให้เขาด้วยวิธีต่อไปนี้กันค่ะ

๐ สร้างความรู้สึกด้านบวกกับการอ่าน

ก่อนจะสร้างเจ้าหนูนักอ่าน คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นนักอ่านให้ลูกน้อยเห็นค่ะ และจะต้องเป็นนักอ่านที่มีความสุขด้วยนะคะ เจ้าตัวเล็กจึงจะได้รับรู้ว่าการอ่านเป็นสิ่งดีๆ ที่ควรทำ เพราะคุณพ่อคุณแม่ก็อ่านอยู่เสมอนั่นเอง

๐ กระตุ้นการอ่านที่เหมาะกับช่วงวัย

ลูกแต่ละวัยมีความสนใจหรือมีสมาธิอยู่กับการอ่านไม่เท่ากันค่ะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องกระตุ้นเขาตามพัฒนาการของแต่ละวัย เพื่อไม่ให้เป็นการบังคับหรือยัดเยียดให้ลูกมากเกินไปจนเอาแอนตี้ค่ะ เช่น

  • การเริ่มให้ลูกรักการอ่านตั้งแต่วัยเบบี้ ต้องเข้าใจว่าช่วงพัฒนาการลูกวัย 6 เดือนแรกเขาจะยังพูดไม่เป็นคำ มีเพียงเสียงอ้อแอ้เท่านั้น สมาธิในการฟังก็ยังไม่มากเท่าการเล่น จึงควรกระตุ้นด้วยการให้เขาได้เล่นกับหนังสือ ให้หนังสือเป็นของเล่นชิ้นโปรด เปิดโอกาสให้ลูกได้สัมผัสจับต้องหนังสือด้วยตัวเองเพื่อสร้างความคุ้นเคย เป็นต้น
  • ในวัย 1 ขวบ เมื่อลูกคุ้นเคยกับหนังสือแล้ว ลองใช้วิธีชวนกันเปิดดูภาพข้างใน ค่อยๆ ชี้ชวนให้ดู บอกเล่าเรื่องราวในภาพให้ฟัง ไม่ต้องเปิดทุกหน้าก็ได้ค่ะ แค่เท่าที่เขามีสมาธิจดจ่ออยู่ได้นานที่สุดก็พอ
  • หนังสือที่จะนำมาส่งเสริมลูกจะต้องสื่อด้วยภาพที่เข้าใจง่าย ชัดเจน มีสีสันสดใส พร้อมกับเสียงคุณแม่ที่ส่งเสียงเล่าอย่างมีจังหวะจะโคน จะกระตุ้นให้ลูกสนใจฟังได้นานมากขึ้น เขาจะรู้สึกอยากพูด อยากโต้ตอบ ทำให้พูดและสื่อสารได้เร็วนะคะ

๐ มีชั่วโมงเล่านิทานของหนู

ต่อยอดการอ่านของลูกให้เป็นช่วงเวลาของความสนุกสนานและจินตนาการ โดยกำหนดให้ทุกๆ วันมีชั่วโมงของการอ่าน การเล่นเกมกับตัวอักษร หรือภาพต่างๆ ตามช่วงวัยของลูก เช่น การเปิดหนังสือนิทานแล้วเล่าเรื่องให้วัยเบบี้ฟัง การจับวันเตาะแตะนั่งตักชวนกันเปิดนิทานไปเรื่อยๆ ให้คุณแม่แกล้งเล่าผิดบ้างเพื่อลูกจะได้โต้ตอบกลับมา หรือในวัยอนุบาลให้เขาได้ฝึกเล่าเรื่องจากหนังสือนิทานที่อ่านเป็นประจำกับคุณแม่ผ่านจินตนาการของตัวเอง เป็นต้น
ไม่ได้บอกให้กำหนดแบบซีเรียสตายตัวหรอกนะคะว่ากิจกรรมเหล่านี้ต้องเกิดขึ้นในเวลาเท่านั้นเท่านี้ แต่แนะนำว่าใช้ช่วงเวลาก่อนเข้านอนทำให้เป็นประจำทุกคืน เจ้าตัวเล็กจะซึมซับเองว่านี่เป็นเวลาของอะไร เมื่อเกิดขึ้นทุกๆ วัน เขาจะเคยชินจนกลายเป็นวินัยการอ่านในที่สุดค่ะ


🌐 babyswimmingthailand.com

✨มาร่วมมอบของขวัญล้ำค่าที่จะติดตัวลูกของคุณไปตลอดชีวิตกับ BABY SWIMMING โรงเรียนสอนว่ายน้ำเด็กแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001 และได้รับความไว้วางใจจากโรงพยาบาลชั้นนำ 🇹🇭💯🏆🎉😊🙏🏻✨

✨”BABY SWIMMING, A Precious Gift for Your Kids” 🐳 🏊🏻 💦 💙 🎁 ✨

#babyswimming #สอนว่ายน้ำเด็ก #เรียนว่ายน้ำเด็ก #สระว่ายน้ำเด็ก #โรงเรียนสอนว่ายน้ำเด็ก #สระน้ำอุ่น #สระในร่ม

Share this